Khi ngành dịch vụ ô tô ngày càng phát triển, cầu nâng 1 trụ có nhiều lợi ích, mang lại hiệu quả cao hơn trong ngành rửa xe nên dần thay thế các loại cầu bê tông rửa xe. Tuy nhiên, hiên nay nhiều khách hàng vẫn nhờ công ty Lâm Phát tư vấn xây dựng cầu rửa xe tạm thời khi chưa đủ nguồn vốn. Vì vậy, việc xây cầu rửa xe đúng chuẩn để phục vụ quá trình rửa xe ô tô an toàn là cần thiết. Tuy nhiên, các hướng dẫn xây cầu rửa xe đại trà trên mạng không đúng qui chuẩn rất dễ gây nguy hiểm khi đưa xe lên xuống cầu. Bài viết sau đây sẽ giúp cho quý khách hàng hiểu rõ hơn về 2 cách thiết kế cầu rửa xe ô tô đúng tiêu chuẩn.
1. Xây cầu rửa xe bằng bê tông
Khi kinh doanh bất kỳ ngành nghề nào cũng cần một số vốn đầu tư ban đầu. Việc đầu tư xây dựng tiệm rửa xe ô tô với cầu nâng 1 trụ luôn là cần thiết. Bởi thiết bị này vô cùng quan trọng. Là điều kiện tiên quyết hiện nay khi nhiều khách hàng cần rửa xe luôn chọn những nơi có cầu nâng rửa xe ô tô 1 trụ. Tuy nhiên, nếu như vì nhiều lý do cùng với vốn hạn chế ban đầu thì việc xây cầu rửa xe bằng bê tông có thể là phương án thay thế tạm thời.
Hướng dẫn xây cầu rửa xe bê tông:
- Xây hai thành bê tông với chiều rộng 85 cm, chiều cao từ 0.7m đến 1m, chiều dài tổng của hai bệ bục bê tông là 8.4m. Ngoài ra, chiều rộng lọt lòng cho 2 bệ bê tông rửa xe là từ 0,8-1m để có thể dễ dàng xịt nước dưới gầm xe.
- Trong tổng chiều dài 8.4m như trên thì 2 đầu của 2 thành bê tông sẽ có đường dẫn lên cầu. Mỗi đường dốc dẫn sẽ là 2.0m. Như vậy khi xe lên cầu, mặt phẳng cầu sẽ là 4.4m để phù hợp với các loại xe bán tải có thích thước dài, hoặc xe 16 chỗ.
2. Đào hầm sâu thay vì thay cầu
Một phương án thay thế cho việc xây cầu rửa xe là đào rãnh sâu xuống để nhân viên đi xuống và thao tác dưới gầm xe. Như vậy, với phương án này thì chiều rộng của đường hầm rửa xe vào khoảng 1m, chiều sâu vào là từ 1m1 đến 1m3 để thuận tiện thao tác dưới gầm xe. Nhược điểm của phương án này phải thiết kế và xây dựng một hệ thống thoát nước, hố ga, đường dẫn chất thải vào hố ga thật kỹ hơn. Phương án này sẽ tiềm ẩn nguy cơ chất bẩn, bùn đất sẽ đọng lại dưới đường hầm. Việc không xử lý bùn đất rửa xe lâu ngày sẽ gây mùi khó chịu, ảnh hưởng đến khách hàng cũng như nhân viên rửa xe.
3. Xây cầu rửa xe bằng sắt
Hiện nay, việc xây cầu rửa xe bằng sắt cũng phổ biến thay cho việc xây cầu nâng bê tông. Ưu điểm của loại cầu sắt này là khi cần đổi sang cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô chuyên nghiệp thì sắt có thể bán lại được cho các vựa thu mua ve chai. Hoặc có thể tháo rời ra để làm những việc khác. So với cầu bê tông rửa xe sẽ có lợi thế về kinh tế hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của cầu rửa xe bằng sắt là nước có thể dễ dàng ăn mòn cấu trúc chịu lực. Về lâu dài sẽ dẫn đến sập cầu rất nguy hiểm. Ngoài ra, việc tháp cầu rửa xe bằng sắt không đúng cũng tiềm ẩn nguy hiểm sập cầu rất cao.
Hướng dẫn thiết kế cầu rửa xe bằng sắt:
- Thiết kế tương tự như cầu bê tông. Tuy nhiên, cầu rửa xe bằng sắt có thể di chuyển được.
- Đan sắt theo thiết kế giằng chéo chịu lực.
Có nên xây cầu rửa xe thay cho cầu nâng 1 trụ thuỷ lực?
Để biết được có nên xây dựng cầu rửa xe thay cho thiết bị nâng hạ chuyên nghiệp là cầu nâng 1 trụ không thì chúng ta cùng nhau phân tích ưu nhược điểm nhé.
Ưu điểm cầu rửa xe :
- Giá xây dựng so với cầu nâng ô tô 1 trụ rẻ hơn
- Rửa được các loại xe tải nặng, xe đầu kéo
Nhược điểm :
- Khách hàng e ngại đưa xe lên xuống cầu rửa xe bê tông
- Không thẫm mỹ và tốn nhiều diện tích
- Mất một lượng khách tìm nơi có cầu nâng 1 trụ thuỷ lực
- Khi cần phát triển và đầu tư cầu nâng 1 trụ lại phải đập bỏ, tốn công sửa chữa mặt bằng, kinh phí
Vì thế, câu trả lời vẫn là không nên xây cầu rửa xe bằng bê tông hay sắt hay hầm rửa xe để thay thế cầu nâng thuỷ lực hoàn toàn.
Khi quý khách hàng cần tư vấn về cầu nâng 1 trụ hay cầu rửa xe thì đừng ngần ngại liên hệ ngay cho Lâm Phát nhé. Đội ngũ nhân viên Lâm Phát luôn sẵn sàng đồng hành cùng quý khách hàng. Tham khảo thêm bảng giá cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô hiện nay nhé!