Kinh Nghiệm Mở Trung Tâm Chăm Sóc Xe Ô Tô

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc xe ô tô

Xu hướng kinh doanh trong vài năm tới sẽ là mở trung tâm chăm sóc xe ô tô. Tuy nhiên, không phải ai mở cũng sẽ thành công. Làm việc gì cũng vậy, nên có sự tìm hiểu kỹ lưỡng và học hỏi những kiến thức bổ ích của người đã có kinh nghiệm trong ngành để nhanh chóng lấy lại được vốn và sinh lời về sau. Dưới đây là một số kinh nghiệm mở trung tâm chăm sóc xe ô tô mà các bạn có thể tham khảo.

Mở trung tâm chăm sóc xe hơi bao nhiêu vốn?

Điều đầu tiên mà chúng ta nghĩ đến khi muốn kinh doanh một loại hình nào đó không riêng gì mở trung tâm chăm sóc xe ô tô đó chính là vốn. Vậy cần bao nhiêu tiền là đủ? Thực tế, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này.

Vì nguồn vốn đầu tư vào dịch vụ chăm sóc xe phụ thuộc rất nhiều yếu tố như: quy mô cửa tiệm lớn hay nhỏ, có các loại dịch vụ nào, cơ sở vật chất ra sao, trang thiết bị có hiện đại không, nhân công bao nhiêu người,…

Mở trung tâm chăm sóc xe ô tô cần bao nhiêu vốn
Mở trung tâm chăm sóc xe ô tô cần bao nhiêu vốn

Tuy nhiên, theo thống kê của các chuyên viên thu thập được thì trung bình một trung tâm chăm sóc xe hơi bình dân cần từ 100 – 200 triệu. Những nơi cao cấp hơn thì chi phí sẽ trên 250 triệu. Những loại chi phí cần chi khi có ý định kinh doanh ngành chăm sóc xe hơi là:

  • Mặt bằng rộng rãi, thoáng mát, nhiều người qua lại. Tiền thuê mặt bằng khó có thể xác định chính xác vì từng vị trí khác nhau sẽ có mức giá khác nhau.
  • Chi phí xây dựng hạ tầng nhà xưởng (làm móng, cổng, bệ,…). Chúng ta sẽ phải thuê người thiết kế mặt bằng sao cho các trang thiết bị được đặt đúng vị trí và tối ưu diện tích nhất có thể. 
  • Chi phí mua trang thiết bị bảo dưỡng xe. Trung bình một cửa hàng chăm sóc xe ô tô phải bỏ ra 100 đến 150 triệu để đầu tư vào khoản này.
  • Tiền lương trả cho nhân công. Những ngày đầu khi chưa ổn định lượng khách, chúng ta cần dự trù chi phí để vừa có thể trả cho nhân viên vừa có tiền để duy trì hoạt động.
  • Chi phí nhập hàng định kỳ. Chúng ta cần đảm bảo luôn có đủ dụng cụ để có thể sửa chữa ngay cho khách hàng khi họ tìm đến mình. Tránh tình trạng không có đủ trang thiết bị mà từ chối chăm sóc xe cho khách.

Cách chọn mặt bằng mở trung tâm chăm sóc xe ô tô

Cũng như mọi lĩnh vực kinh doanh thì mặt bằng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. 

Trước tiên hãy xem xét lộ giới có đủ rộng để ô tô qua lại hay không. Vị trí đẹp là những con đường lớn, trong khu nhà cao cấp, dễ tìm, đông dân cư, có nhiều xe cộ qua lại, có chỗ đậu xe hơi thoải mái,…

Mặt bằng mở trung tâm chăm sóc xe ô tô

1 cửa tiệm phải có diện tích tối thiểu là 7×10 m2. Nghĩa là có thể nhận ít nhất 3 chiếc xe ô tô cùng lúc. Ngoài ra, phải có không gian cho khách ngồi chờ, nhà vệ sinh,…

Không nên lựa chọn những mặt bằng ở vùng hẻo lánh đặc biệt là vùng nông thôn. Hạn chế mở trung tâm chăm sóc xe ô tô ở những nơi đã có cửa tiệm kinh doanh lĩnh vực này trong bán kính 2 km.

Theo kinh nghiệm của những người đi trước, để tiết kiệm chi phí mở mặt bằng nhất, chúng ta có thể thuê ở những khu đất trống của các chung cư chưa đi vào xây dựng hoặc những khu ngoại thành nhưng tập trung nhiều khu dân cư đông đúc.

Đầu tư đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực cho trung tâm chăm sóc xe ô tô

Dịch vụ ngành chăm sóc xe hơi là nghề cần phải có những kỹ năng chuyên môn, không thể đào tạo bằng lý thuyết. Vì thế, chúng ta không cần tuyển người có bằng cấp cao mà chỉ cần người siêng năng học hỏi, chịu cực giỏi để đào tạo thành nhân viên chính thức của tiệm.

Ngoài trình độ chuyên môn, chúng ta còn phải chú ý đến thái độ của người nhân viên. Không một vị khách nào muốn sử dụng dịch vụ có những người nhân viên thô lỗ, cộc cằn. Đối với làm dịch vụ thì chất lượng phục vụ được đưa lên hàng đầu.

Đào tạo nguồn lực cho trung tâm chăm sóc xe ô tô
Đào tạo nguồn lực cho trung tâm chăm sóc xe ô tô

Sự cạnh tranh trong kinh doanh rất khốc liệt, hãy tạo ra một điểm cộng đó là thái độ phục vụ của nhân viên tốt để khách hàng có thiện cảm và chỉ muốn sử dụng dịch vụ bên bạn.

Hãy tìm kiếm cho mình một đội ngũ kỹ thuật viên chất lượng, cùng chung chí hướng với mình. Họ sẽ cùng mình đi đến con đường thành công. Những người nhân viên tiềm năng sẽ là:

Chịu học hỏi những kiến thức mới, thay đổi những kiến thức lỗi thời. Không cứng đầu, bảo thủ. Sẵn sàng chia sẻ gánh nặng tài chính với chủ khi cửa tiệm gặp khó khăn hoặc chưa ổn định trong thời gian đầu.

Sẽ chấp nhận gắn bó cùng bạn một khoảng thời gian dài và cùng nhau vượt qua khó khăn. Tránh những trường hợp không có thiện chí hợp tác, truyền hết kinh nghiệm của mình cho họ rồi sau đó lại quay lưng.

Việc tự đào tạo học viên còn giúp bạn ổn định nhân sự trong thời gian đầu vì vấn đề tuyển dụng kỹ thuật viên cũng là một sự khó khăn đối với những ai mở trung tâm chăm sóc xe ô tô.

Đội ngũ nhân viên của bạn sẽ được thống nhất cách làm việc, không xảy ra chuyện “9 người 10 ý”, thao tác và kỹ thuật được đồng nhất. Điều đó tạo nên sự chuyên nghiệp cho hệ thống của bạn và gây ấn tượng mạnh đối với khách hàng trong lần đầu trải nghiệm dịch vụ.

Đồng phục kỹ thuật viên
Đồng phục kỹ thuật viên

Để đồng bộ nhân viên chúng ta sẽ bắt đầu từ trang phục. Nên đặt các xưởng may 1 lô áo đồng phục có màu trùng với màu logo thương hiệu của bạn. Tiếp theo sẽ quy định về tác phong làm việc, phân chia công việc, thái độ khi giao tiếp với khách hàng,…

Sau một thời gian kinh doanh và có khoảng tiền lãi kha khá, hãy đầu tư cho nhân viên đi học để trau dồi và phát triển thêm về nghiệp vụ sửa chữa ô tô.

Cần tính toán số lượng nhân viên sao cho hợp lý, có chế độ lương thưởng, đãi ngộ tốt để giữ chân những người làm kỳ cựu, lâu năm.

10 bước mở trung tâm chăm sóc xe ô tô

Để mở trung tâm chăm sóc xe ô tô thành công và sinh lời thì chủ đầu tư cần tuân thủ thực hiện theo 10 bước sau:

1. Tìm hiểu kỹ các mô hình kinh doanh và lựa chọn phù hợp

Vấn đề đầu tiên chúng ta cần quan tâm khi có ý định muốn đầu tư vào một trung tâm bảo dưỡng ô tô đó là tìm hiểu về các mô hình kinh doanh và lựa chọn sao cho phù hợp với kỹ năng và kiến thức của mình.

Nếu bạn chưa có kiến thức về chăm sóc xe từ cơ bản đến nâng cao, bạn nên đăng ký một khóa học đào tạo kỹ thuật dành cho xe hơi. Ngoài ra, bạn cần tìm hiểu thêm về cách quản lý từ nhà xưởng đến nhân viên.

2. Dự trù chi phí mở trung tâm chăm sóc xe ô tô

Vốn là vấn đề nhất thiết để một doanh nghiệp có tồn tại được hay không. Bạn cần xác định khả năng tài chính của mình ở mức nào để lựa chọn mô hình kinh doanh và quy mô của một cửa tiệm sửa xe ô tô cho phù hợp.

Bạn nên học cách phân bổ nguồn tiền một cách cân bằng để vừa duy trì được trung tâm, vừa có tiền trả lương cho nhân viên.

3. Tuyển dụng và đào tạo kỹ thuật viên

Có 2 hình thức nhân sự trong lĩnh vực chăm sóc xe ô tô:

Người đã có tay nghề sẽ không làm mất thời gian của bạn để đào tạo mà có thể làm việc ngay khi được nhận. Nhưng có thể họ sẽ không gắn bó lâu dài và thường bất đồng quan điểm với đồng nghiệp.

Tuyển dụng kỹ thuật viên
Tuyển dụng kỹ thuật viên

Còn người chưa có kỹ năng chuyên môn sẽ khiến bạn vất vả trong thời gian đầu để chỉ dạy những kiến thức về chăm sóc xe. Nhưng họ thường có xu hướng gắn bó lâu dài với chủ tiệm.

4. Chọn địa điểm thuê mặt bằng mở trung tâm chăm sóc xe ô tô

Để tìm được một mặt bằng phù hợp mất rất nhiều thời gian từ 1 – 2 tháng tùy theo sự may mắn của bạn. Vậy nên bạn cần thực hiện bước này song song với bước 1 để tiết kiệm thời gian và có thể đưa vào hoạt động ngay. 

5. Thiết kế và xây dựng cơ sở hạ tầng

Đến bước này bạn nên trích một số tiền nhỏ để thuê chuyên gia tư vấn thiết kế có kinh nghiệm giúp đỡ bạn. Việc không có kiến thức nhưng lại tự làm sẽ đem lại hậu quả nặng nề và khó có thể khắc phục.

6. Hợp tác với đơn vị cung cấp thiết bị chăm sóc ô tô

Song song với việc hoàn thiện mặt bằng và cơ sở hạ tầng, bạn nên đi tìm kiếm các xưởng uy tín cung cấp những thiết bị chăm sóc xe ô tô để hợp tác lâu dài. Đối với đối tác này, bạn cần lưu ý về bảng giá chiết khấu, chính sách bảo hành và dịch vụ hậu mãi.

7. Thiết kế bảng hiệu cho cửa tiệm

Bước tiếp theo là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của cửa tiệm bao gồm: logo, slogan,… Bạn nên tìm đến những designer chuyên nghiệp để họ giúp bạn hoàn thiện bước này một cách tốt nhất.

8. Lên kế hoạch khuyến mãi và marketing

Marketing là thứ không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh. Việc làm dễ nhất để mọi người biết đến trung tâm của bạn là khuyến mãi, giảm giá. 

Trung tâm chăm sóc xe ô tô khuyến mãi
Trung tâm chăm sóc xe ô tô khuyến mãi

Tuy nhiên, để khách hàng quay lại và sử dụng dịch vụ của bạn lần nữa thì cần có kế hoạch cách làm marketing cho tiệm bài bản. 

9. Hoạt động thử để đánh giá ban đầu

Trước khi chính thức đi vào hoạt động cần sử dụng qua tất cả các máy móc, thiết bị xem có trục trặc không để ngày khai trương được diễn ra thuận lợi.

10. Khai trương và đi vào hoạt động 

Đây là bước cuối cùng và bạn đã chính thức trở thành ông chủ của một trung tâm chăm sóc xe ô tô.

Lựa chọn đơn vị cung cấp thiết bị chăm sóc xe uy tín

Công ty Lâm Phát chuyên cung cấp các thiết bị chăm sóc xe ô tô chất lượng và uy tín.

Khách hàng tin tưởng và lựa chọn Lâm Phát bởi vì:

Công ty có dịch vụ tư vấn và cung cấp giải pháp cũng như kinh nghiệm kinh doanh để bạn mở trung tâm chăm sóc xe ô tô hiệu quả nhất.

Hoạt động 24/7, luôn có mặt để phục vụ khi khách hàng tìm đến.

Ngoài kinh doanh thiết bị, Lâm Phát còn sở hữu hệ thống bảo dưỡng xe rất được ưa chuộng. Vì thế, chúng tôi có những bí quyết kinh doanh hữu ích sẵn sàng chia sẻ cho bạn.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

  • Văn phòng: 87 Bờ Bao Tân Thắng, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú.
  • Hotline: 0932638632 – 0939051094 – 02835352526
  • Website: thietbiruaxeoto.com.vn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Bài toán kinh doanh tiệm rửa xe

Bài Toán Kinh Doanh Rửa Xe

Mật độ xe cộ tại Việt Nam luôn tăng vọt, không bao giờ có chiều hướng giảm xuống. Đặc biệt, tại thành phố Hồ Chí

Read More »

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Post comment