Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Rửa Xe Ô Tô Xe Máy

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Lập kế hoạch kinh doanh rửa xe ô tô xe máy chuyên nghiệp

Đây sẽ là một bài học trong việc thiết kế và xây dựng mô hình tiệm rửa xe ô tô tốt nhất để thành công của bạn mà chúng tôi đúc kết từ hơn 30 năm trong ngành tư vấn mở tiệm rửa xe ô tô cho khách hàng.

Một kế hoạch kinh doanh là một tài liệu để xác định các cơ hội, nghiên cứu tại sao cơ hội này có lợi nhuận và phác thảo các bước cần thiết để tận dụng cơ hội đó. Kế hoạch kinh doanh có thể là một tài liệu chính thức hoặc chỉ là những ý tưởng ban đầu của bạn khi có ý định kinh doanh dịch vụ rửa xe ô tô. Nhưng hành động đơn thuần là viết ra ý tưởng trong đầu ra trên giấy để xem xét cẩn thận từng giai đoạn kinh doanh của bạn.

Khi viết kế hoạch kinh doanh rửa xe, bạn cần ghi nhớ đối tượng khách hàng của bạn là ai và tại sao bạn lại viết kế hoạch. Đi kèm với kế hoạch kinh doanh thì cần có kế hoạch tài chính, chi phí để xây dựng mô hình rửa xe mà bạn mong muốn. Đó có thể là vốn 100% từ nguồn lực tài chính của bạn hoặc là vay mượn một phần từ ngân hàng khi có kế hoạch rõ ràng.  Ngoài ra, một kế hoạch được viết cho sử dụng nội bộ sẽ khác với một kế hoạch được viết để tìm kiếm nguồn tài chính vì ngân hàng không nhất thiết phải quan tâm đến các hoạt động chi tiết của doanh nghiệp.

Lập kế hoạch kinh doanh rửa xe ô tô xe máy
Lập kế hoạch kinh doanh rửa xe ô tô xe máy

Một kế hoạch kinh doanh rửa xe tốt bao gồm sáu thành phần chính:

  • Tóm tắt điều hành dịch vụ rửa xe
  • Mô tả kinh doanh rửa xe mà bạn hướng tới
  • Tiếp thị và quảng cáo dịch vụ rửa xe ô tô bạn ra sao
  • Quản lý và nhân viên rửa xe của bạn như thế nào
  • Hoạt động và địa điểm xây dựng mô hình kinh doanh rửa xe ô tô xe máy ở đâu
  • Dự toán tài chính (một bản dự toán nội bộ và một bản dự toán khi cần vay ngân hàng).

Ngoài các phần này, một kế hoạch kinh doanh cũng cần có trang bìa, trang tiêu đề và mục lục cũng rất cần thiết cho một công ty chuyên nghiệp. Nếu như bạn hướng tới thành lập một chuỗi rửa xe, một trung tâm chăm sóc xe nhượng quyền hay một công ty chuyên nghiệp thì bảng kế hoạch phải được xây dựng chuyên nghiệp. Kế hoạch kinh doanh của bạn có thể dài hoặc ngắn, miễn là nó giải quyết được các điểm quan trọng. Một bản mô tả kế hoạch kinh doanh rửa xe trung bình nên có 4-15 trang cộng với các mục tài chính và phụ lục.

Tóm tắt

Tóm tắt bản kế hoạch là phần đầu tiên của kế hoạch kinh doanh, nhưng nó là phần cuối cùng được viết. Nó cung cấp cho người đọc một cái nhìn nhanh chóng về đề xuất kinh doanh của bạn là gì và những gì bạn đang yêu cầu. Điều này rất quan trọng vì hầu hết người đọc sẽ quét phần này trước khi quyết định có nên đọc thêm không. Tóm tắt bản report kế hoạch kinh doanh rất quan trọng nhất là khi bạn kêu gọi vốn đầu tư từ các quỹ tài chính, chương trình Shark Tank Việt Nam… Bảng tóm tắt dịch vụ rửa xe này là nơi đầu tiên các nhà đầu tư, ngân hàng cho vay tín dụng đọc.

Tóm tắt điều hành nên có độ dài khoảng một nửa trang và bao gồm những gì bạn sẽ trình bày trong một thang máy như:

  • Một phiên bản cô đọng của khái niệm kinh doanh dịch rửa xe của bạn
  • Đề xuất dịch vụ của bạn, nhấn mạnh bất kỳ tính năng hoặc lợi ích độc đáo nào của việc rửa xe của bạn
  • Đối tượng khách hàng rửa xe của bạn
  • Một danh sách những người trong nhóm quản lý điều hành tiệm rửa xe của bạn
  • Khi ngày bắt đầu khai trương cửa hàng hay trạm rửa xe ô tô xe máy
  • Vị thế của thương hiệu rửa xe của bạn ở đâu hiện tại?
  • Số tiền cần thiết để bắt đầu dự án mô hình dịch rửa xe này là bao nhiêu?

Điều quan trọng là bản tóm tắt điều hành của bạn ngắn gọn và đi vào vấn đề. Bạn sẽ đi vào chi tiết hơn sau này trong kế hoạch kinh doanh.

Mô tả doanh nghiệp rửa xe

Mục đích của mô tả kinh doanh là mô tả khách quan về hoạt động kinh doanh rửa xe ô tô và tiềm năng trong tương lai của nó. Bạn đang cố gắng vẽ một bức tranh về tiềm năng của doanh nghiệp của bạn cùng với các sự kiện để hỗ trợ nó. Cố gắng truyền năng lượng và hứng thú để khiến người đọc nhiệt tình về ý tưởng, mà không cần quá nhiệt tình.

Hãy chắc chắn bao gồm:

  • Nhiệm vụ của bạn
  • Doanh nghiệp làm gì
  • Mô tả các dịch vụ rửa xe ô tô/ dịch vụ rửa xe máy
  • Thông tin ngành công nghiệp rửa xe bao gồm ngành rửa xe máy và rửa xe ô tô ở Việt Nam
  • Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ rửa xe của bạn sẽ được tổ chức như thế nào
  • Tình trạng của doanh nghiệp (khởi nghiệp, mở rộng hoặc nhượng quyền thương hiệu rửa xe)
  • Mục tiêu hiện tại và tương lai cho trung tâm chăm sóc xe của bạn.

Bất kỳ sự kiện hoặc số liệu cần được lưu ý và các nguồn trong kế hoạch kinh doanh. Thông tin này rất quan trọng nếu bạn cần bảo vệ dữ liệu và giả định của mình.

Sau khi mô tả doanh nghiệp, đã đến lúc mô tả bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ bổ sung nào mà sản phẩm dịch vụ rửa xe của bạn đang kinh doanh. Hãy nhớ rằng điều quan trọng là chỉ ra cách dịch vụ của bạn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn không có câu trả lời tốt thì bạn nên suy nghĩ lại về chiến lược của mình. Điều gì về rửa xe của bạn sẽ khiến khách hàng thay đổi làm kinh doanh với đối thủ cạnh tranh? Tham khảo thêm bài viết về mô hình dịch vụ rửa xe cao cấp nhé, đó cũng là một mô hình để chiến thắng các tiệm rửa xe ô tô thông thường khác.

Tiếp thị và quảng cáo

Bước đầu tiên trong việc xác định chiến lược tiếp thị của bạn là xác định khách hàng của bạn sẽ là ai. Xem xét các đặc điểm của thị trường của bạn, chẳng hạn như tuổi tác, thu nhập, sở thích và/ hoặc vị trí địa lý. Khách hàng rửa xe có đủ loại; quyết định bạn muốn khách hàng trung bình của bạn là ai và giải thích bạn sẽ làm gì để biến họ thành khách hàng của bạn.

Tiếp theo, bạn phải xem xét sự cạnh tranh của bạn. Cố gắng điều hành một phần của doanh nghiệp rửa xe của bạn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh có thể khó khăn, vì vậy tốt hơn hết là bạn nên tập trung vào việc khác biệt. Bạn có thể phục vụ một phân khúc thị trường cụ thể như người già không được nhìn không? Bạn có thể xác định một chiến lược tiếp thị hoặc kết hợp trung tâm lợi nhuận độc đáo chưa được giới thiệu không?

Lên kế hoạch tiếp thị và quảng cáo dịch vụ rửa xe
Quảng cáo dịch vụ rửa xe

Ngay cả khi khu vực thị trường của bạn chưa có nước rửa xe, bạn vẫn có sự cạnh tranh. Máy rửa xe gia đình là mối đe dọa lớn nhất trong ngành dịch vụ rửa xe. Hãy chắc chắn bao gồm điều này trong kế hoạch kinh doanh của bạn nếu không có nghiên cứu về xe hơi trong khu vực của bạn. Ví dụ như, mặc dù máy rửa xe gia đình hay mini đang ngày càng thịnh hành, nhưng việc rửa xe tại nhà không chuyên nghiệp, có thể gây hư hỏng vỏ thân xe bằng lực cao áp của máy rửa xe…

Tối ưu bạn sẽ muốn thông tin về ít nhất ba nhưng không quá năm đối thủ cạnh tranh. Liệt kê thông tin về loại hình kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian hoạt động, địa điểm, dịch vụ, giá cả, chất lượng, v.v. và so sánh ưu điểm và nhược điểm của bạn.

Với các bước trên được nghiên cứu, chiến lược quảng cáo theo sau. Chiến lược quảng cáo là nơi mà hầu hết các doanh nhân thất bại. Không sử dụng một tuyên bố về chăn như, tôi sẽ quảng cáo trên báo, đài và/ hoặc tại các khu giữ xe của siêu thị, toà nhà gần địa điểm kinh doanh rửa xe ô tô xe máy mà không cần suy nghĩ về quá trình hoặc khách hàng. Chiến lược quảng cáo cung cấp cho bạn bản đồ về cách bạn sẽ tiếp cận thị trường của mình theo cách hiệu quả nhất có thể. Quảng cáo là đắt tiền, sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Dự đoán doanh thu dịch vụ rửa xe ô tô – xe máy

Một trong những lĩnh vực khó khăn hơn trong kế hoạch kinh doanh là đưa ra các dự báo bán hàng. Con số này có lẽ sẽ sai và không sao cả. Những gì bạn muốn là một con số được sao lưu với dữ liệu chính đáng. Có nhiều nguồn để giúp đưa ra con số này bao gồm:

  • Thông tin về ngành rửa xe ô tô trên các báo uy tín như vnexpress, tuổi trẻ vì những báo này cũng viết về các dịch vụ rửa xe ô tô tết…
  • Các công ty mua bán thiết bị rửa xe ô tô, thiết bị rửa xe máy…
  • Thu thập survey về cách người dân lựa chọn dịch vụ rửa xe ở khu vực đó
  • Chuyên gia ngành rửa xe ô tô.

Ngoài ra, bạn hãy tham khảo thêm bài toán kinh doanh dịch vụ rửa xe trong các bài viết về kinh nghiệm mở tiệm rửa xe ô tô của chúng tôi nhé !

Định giá

Các tác động của việc định giá đóng một vai trò lớn trong cách cảm nhận sản phẩm và dịch vụ rửa xe ô tô của bạn trên thị trường. Giá quá thấp thì dịch vụ rửa xe của bạn có thể được coi là rẻ và không đáng tin cậy. Giá quá cao và bạn có thể làm nản lòng khách hàng khi có ý định thử dịch vụ rửa xe của bạn.

Dưới đây là một số điều cần ghi nhớ:

  • Hãy chắc chắn rằng bạn có thể kiếm được lợi nhuận với bất kỳ giá nào bạn đang bán
  • Nếu bạn muốn có chi phí thấp hơn và có thể đặt chân vào cửa của bạn thì có thể tốt hơn là cung cấp giảm giá hoặc phiếu giảm giá ban đầu cho đến khi doanh nghiệp của bạn được biết đến nhiều hơn
  • Đừng ngại tính phí nhiều hơn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn so với đối thủ nếu bạn có thứ gì đó có giá trị hơn để cung cấp.
Định giá dịch vụ rửa xe của bạn
Định giá dịch vụ rửa xe

Quản lý và nhân viên

Trong phần này, bạn mô tả ai sẽ quản lý doanh nghiệp hàng ngày cũng như đưa ra định hướng chiến lược (nếu các vị trí này tách biệt). Mỗi người trong số những người này cần phải có một tiểu sử ngắn gọn bao gồm cũng như một sơ yếu lý lịch trong phụ lục. Cố gắng cho thấy kinh nghiệm và giáo dục của những người này sẽ có thể thực hiện thành công chiến lược trong kế hoạch kinh doanh và thành công như thế nào.

Nhiều lần chủ sở hữu có thể không có kinh nghiệm cụ thể cho doanh nghiệp này, vì vậy điều rất quan trọng là sử dụng các kinh nghiệm chuyên môn khác của nhóm và giải thích cách họ sẽ thực hiện để hoạt động thành công.

Tiếp theo, một lời giải thích ngắn gọn của nhân viên, bao gồm:

  • Những vị trí cần phải được thuê
  • Khi nào cần thuê thêm nhân viên rửa xe, nhân viên điều hành rửa xe, nhân viên quản lý tiệm rửa xe… (điều này rất quan trọng trong việc phát triển các dự báo tài chính vì bạn có thể có một số nhân viên xuất hiện sau khi bạn bắt đầu)
  • Họ được trả bao nhiêu (chắc chắn cũng sẽ tính thuế lương, ước tính 15% nếu không chắc chắn).

Nó cũng được khuyến khích để thêm các chuyên gia và cố vấn cho doanh nghiệp của bạn. Một doanh nghiệp rửa xe chuyên nghiệp hiện nay ở Việt Nam phải bao gồm:

  • Ban giám đốc (Chắc chắn bạn phải nằm trong nhóm điều hành thương hiệu rửa xe của bạn).
  • Nhân viên tư vấn chuyên nghiệp về dịch vụ rửa xe của bạn (Khi khách vào rửa xe thường không yêu cầu làm các dịch vụ đi kèm khách như detailing, vệ sinh nội thất, khoáng máy… thì nhân viên tư vấn này rất quan trọng trong khâu tiếp thị và quảng cáo dịch vụ).
  • Nhân viên quản lý cửa hàng rửa xe số 1, số 2, số 3… (Điều này bạn có thể học hỏi ở mô hình quản lý các trạm xăng của Petrolimex hiện nay như trạm xăng dầu số 1, 2, 3…).
  • Nhân viên rửa xe/ nhân viên điều hành máy rửa xe tự động nếu như dịch vụ bạn có.
  • Nhân viên detailing chuyên nghiệp bao gồm các dịch vụ phủ nano gầm xe, vệ sinh nội thất xe ô tô, vệ sinh khoang máy xe ô tô… rất nhiều dịch vụ đi kèm mang đến lợi nhuận cho tiệm rửa xe ô tô của bạn. Tuy nhiên để chọn dịch vụ nào mà bạn muốn cung cấp thì tuỳ vào quyết định của bạn.
Đào tạo đội ngũ nhân viên rửa xe chuyên nghiệp, thái độ tốt
Đội ngữ nhân viên rửa xe chuyên nghiệp

Hoạt động và địa điểm kinh doanh dịch vụ rửa xe

Phần hoạt động và vị trí của kế hoạch minh họa cách bạn sẽ thực hiện hoặc có được mặt bằng kinh doanh rửa xe, thông tin về địa điểm kinh doanh của bạn. Tìm hiểu các địa chỉ rửa xe ô tô uy tín tại TPHCM để học hỏi kinh nghiệm chọn vị trí, mô hình …

Giải thích cách thức và nơi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được thực hiện. Một vài điểm cần bao gồm trong kế hoạch của bạn:

  • Làm thế nào để rửa xe của bạn hoạt động, các bước trong dịch vụ của bạn là gì?
  • Lập ra bài toán kinh doanh dịch rửa xe và chăm sóc xe sẽ như thế nào
  • Nhà cung cấp của bạn là ai?
  • Các điều khoản và thời gian dẫn cho sản phẩm này là gì?

Một vài điều cần thêm:

  • Số lượng giao thông
  • Mô tả công trình
  • Kích thước
  • Vị trí
  • Lý do cụ thể cho vị trí kinh doanh rửa xe ô tô xe máy này
  • Gần nhà cung cấp, đường giao thông
  • Phân vùng
  • Hình ảnh của trang web đề xuất
  • Kế hoạch sàn
  • Giá mua hoặc thuê / thuê hàng tháng
  • Bao gồm thỏa thuận bán/thuê/cho thuê trong phụ lục
  • Nếu xây dựng hoặc cải tạo, hãy chắc chắn bao gồm các báo giá vì đây là một khu vực thường bị đánh giá thấp về chi phí.

Dự đoán và dự báo tài chính

Tài chính được đặt ở cuối kế hoạch start up ngành dịch vụ rửa chăm sóc xe ô tô của bạn, trước phần phụ lục.Nó là một phần rất quan trọng cho kế hoạch. Báo cáo tài chính bắt buộc phải có báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo lãi lỗ và bảng cân đối kế toán. Thông tin đã được cung cấp trong phần tường thuật của kế hoạch kinh doanh phải phù hợp với các dự đoán tài chính.

Hầu hết các dự đoán tài chính có độ dài ba năm. Đó là một ý tưởng tốt để bao gồm một phần ghi chú và giả định vào trang dự đoán tài chính để giúp đảm bảo tất cả các số của bạn đi qua và cung cấp một danh sách cụ thể để cung cấp rõ ràng cho người đọc. Đây cũng được xem như là việc lập ra bài toán kinh doanh dịch vụ rửa xe dài hạn.

Ghi chú và giả định về dự đoán tài chính

  • Số tiền cần vay:
    • Chia ra từng khoản vay (xây dựng, thiết bị, hàng tồn kho)
    • Số tiền
    • Lãi suất
    • Chiều dài
  • Bất kỳ chi phí hàng tháng không được thảo luận trong tường thuật kế hoạch kinh doanh;
    • Chi phí hàng hóa/hàng tồn kho
    • Quảng cáo
    • Lương nhân viên
    • Bảo hiểm
    • Giấy phép và lệ phí
    • Linh tinh
    • Phí chuyên môn
    • Thuế thuê / tài sản
    • Sữa chữa và bảo trì
    • Vật tư
    • Điện thoại
    • Tiện ích
  • Bất cứ điều gì khác cần được giải thích trong tài chính không có trong tường thuật.

Chi phí khởi nghiệp (start-up): Đây là tất cả các chi phí bạn sẽ phải trả trước khi mở rửa xe. Nên có báo giá có sẵn hoặc trong phần phụ lục cho các mục lớn hơn. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên điền số của mình vì sẽ luôn có những khoản chi đột xuất không được tính. Hãy đọc thêm bài viết về khởi nghiệp với trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp để hiểu rõ thêm về chi phí cho riêng loại hình kinh doanh này nhé.

Nguồn vốn và sử dụng vốn: Phần này nêu chi tiết cách sử dụng tiền vay (hàng tồn kho, thiết bị rửa xe, sửa chữa và cải tiến, vốn lưu động, v.v.) và ai đang cung cấp (ngân hàng, nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu). Bạn có thể sẽ cần phải bơm 20 phần trăm tổng số tiền của mình và có thể nhiều hơn tùy thuộc vào đánh giá rủi ro của doanh nghiệp và tài chính cá nhân của bạn. Xem thêm chi phí mở tiệm rửa xe với diện tích nhỏ nếu như tiềm lực tài chính còn hạn chế.

Dòng tiền: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là một trong những phần quan trọng nhất trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó cho thấy một lịch trình của tiền vào doanh nghiệp và các chi phí cần phải trả và liệu bạn có đủ tiền mặt để duy trì doanh nghiệp có được trong tháng ấm áp để trang trải chi phí trong những tháng mùa đông hay không.

Mọi phần trong kế hoạch kinh doanh của bạn đều quan trọng, nhưng không có gì trong số đó có nghĩa là nếu bạn hết tiền mặt. Nếu con số này là âm, bạn cần phải tăng doanh số, giảm chi phí hoặc có nhiều tiền mặt hơn.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn thường sẽ dài ba năm với năm đầu tiên phân tích các số liệu hàng tháng và các năm sau theo quý.

Lợi nhuận và thua lỗ: Báo cáo này, mặc dù tương tự như báo cáo lưu chuyển tiền tệ nhưng được minh họa hàng năm nhìn vào tác động của các khoản phí không dùng tiền mặt như khấu hao và khấu hao để có cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh của bạn.

Bảng cân đối kế toán: Bảng cân đối kế toán là bản tóm tắt giá trị của tất cả các tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu đối với một tổ chức vào cuối mỗi năm. Bảng cân đối kế toán thường được mô tả là một ảnh chụp nhanh của điều kiện tài chính của một công ty và sẽ hiển thị giá trị của doanh nghiệp theo thời gian.

Báo cáo tài chính cá nhân: Nếu bạn đang xem xét tài chính ngân hàng, mỗi người có vị trí sở hữu từ 20% trở lên sẽ cần cung cấp báo cáo tài chính cá nhân để cho thấy họ có hiệu quả như thế nào trong việc quản lý tiền của bạn.

Phụ lục

Mục phụ lục là những mẩu thông tin khác nhau giúp đưa ra trường hợp của bạn. Bao gồm các chi tiết và nghiên cứu được sử dụng trong kế hoạch kinh doanh của bạn; ví dụ:

  • Báo giá cho các mặt hàng trên 10,000,000 đồng như chi phí thuê mặt bằng, chi phí mua thiết bị rửa xe ô tô như cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô, hệ thống rửa xe ô tô tự động, máy rửa xe máy honda tự động …
  • Sơ yếu lý lịch của đội ngũ quản lý dịch vụ rửa
  • Nghiên cứu ngành rửa xe ô tô/ xe máy
  • Dữ liệu nhân khẩu học và xu hướng sử dụng dịch vụ rửa xe ở khu vực đó (Rất đơn giản chỉ cần làm khảo sát ở siêu thị, chợ, các toà nhà lớn ỏ khu vực đó)
  • Bản đồ, sơ đồ tầng hoặc bản thiết kế vị trí, mặt bằng mô hình kinh doanh rửa xe của bạn
  • Hợp đồng thuê và hợp đồng
  • Thư đề nghị hỗ trợ gửi đến ngân hàng hay các quỹ đầu tư. (Có rất nhiều ngân hàng cho vay mở tiệm rửa xe ô tô mà chúng tôi từng hổ trợ cho khách hàng như Sacombank, Techcombank, BIDIV và Vietcombank…)

Lưu ý: một khách hàng của chúng tôi từng nhận được lời đề nghị hổ trợ vốn từ Shark Tank Việt Nam nhưng sau đó đã bị từ chối vì thiếu trung thực trong báo cáo tài chính dịch vụ rửa xe. Vì thế các bạn cần lưu ý hoàn thành bảng kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe trước khi kêu gọi vốn đầu tư.

Có rất nhiều để tạo ra kế hoạch kinh doanh của bạn nhưng chắc chắn sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn mạnh hơn với chính ý tưởng kinh doanh của bạn. Mặc dù có thể dễ dàng hơn khi có người khác viết kế hoạch cho bạn, nhưng không có gì thay thế cho việc tự viết kế hoạch cho “đứa con” của bạn. Đây là doanh nghiệp của bạn và bằng cách tự viết nó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và chiến lược để thành công. Và bạn sẽ tự hào khi xây dựng thành công thương hiệu dịch vụ rửa xe ô tô của bạn. Đó chắc chắn sẽ là “đứa con tinh thần” của bạn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Post comment